Số 1 – Vì sao cơ thể chúng ta bất đối xứng

Sự đối xứng có mặt ở khắp nơi trong tự nhiên và thường được gắn với cái đẹp. Bạn có thể sẽ xuýt xoa khi thấy một chiếc lá có hình dáng hoàn hảo hay một con bướm với hoa văn phức tạp đối xứng trên cánh. Ngược lại thì cũng có rất nhiều thứ bất đối xứng trong tự nhiên nha. Bạn có hay thắc mắc vì sao gương mặt mình lại bị lệch một bên, càng cua cũng là một càng to, một càng nhỏ hông? 

Tuy cơ thể con người trông khá đối xứng khi nhìn từ bên ngoài nhưng phần bên trong lại là một câu chuyện khác. Phần lớn các cơ quan đầu não đều được sắp xếp không đối xứng. Tim, dạ dày, lá lách và tuyến tụy đều nằm về bên trái. Túi mật và phần lớn của gan ở bên phải. Ngay cả phổi của bạn cũng khác nhau. Phổi trái có hai thùy, phổi phải thì có ba. Hai bên não của bạn trông giống nhau nhưng hoạt động khác nhau. Việc đảm bảo cho sự bất đối xứng này được phân chia đúng là cực kỳ quan trọng. Sự bất đối xứng xuất hiện đầu tiên ở tim. Bạn có thể hình dung rằng trái tim không phải là một hình tam giác đều hoàn hảo mà có chỗ này to, chỗ khác nhỏ. 

Quả tim bắt đầu phát triển bằng một cái ống chạy dọc giữa phôi, khi phôi khoảng 3 tuần tuổi, ống bắt đầu cong thành hình chữ C và xoay về bên phải cơ thể, tạo ra cấu trúc khác nhau ở mỗi bên, cuối cùng, biến thành trái tim bất đối xứng như ta biết. Tuy sự đối xứng là một tuyệt tác luôn được theo đuổi, nhưng bất đối xứng cũng có vẻ đẹp riêng biệt và có sức hấp dẫn không thể chối từ.