Hỏi gì khi HR nói: “Em có câu hỏi gì không?”

1. Ăn cơm ở đâu, để xe ở đâu, nghỉ trưa ở đâu?

Nếu công ty nào không quan tâm đến ăn ở của anh em, không cho ngủ trưa, gửi xe xa lận tám nghìn kí lô mét, thế thì phỏng vấn chỗ khác đi. Tất nhiên đừng đòi hỏi như là đi rì sọt. Công ty dừng lại ở level có tủ lạnh và lò vi sóng, có sàn trống để trải thảm bé bé ngủ trưa, có chú bảo vệ và bãi gửi xe ngay cạnh là đủ.

2. Công việc cụ thể của em là gì, khối lượng bao nhiu, có công việc phát sinh không, có làm thêm giờ không?

Cùng một vị trí “quay dựng phim”, nhưng mỗi công ty sẽ có một nhu cầu khác nhau. Có nơi cần quay nhiều dựng ít, có nơi phải ra ngoài làm việc, có nơi phải làm trong phòng thu không được bật điều hoà rất nóng. Tuy nhiên, câu này nên hỏi khéo léo, nên trình bày là em đã tìm hiểu về nội dung công việc cũng như yêu cầu của công ty, tuy nhiên, em muốn biết rõ ràng cụ thể hơn về các đầu việc thường xuyên xử lý để có chuẩn bị phù hợp.

Công việc phát sinh và làm thêm giờ cũng thế. Không phải hỏi để chối đây đẩy không làm ngoài giờ không làm việc ngoài chuyên môn. Nếu cứng nhắc thế thì còn lâu mới tìm được việc. Mình hỏi để tự lượng sức xem như thế thì mình có làm được không. Và mình hỏi để đàm phán về quyền lợi. Cùng phải làm thêm giờ, nhưng có lương vẫn tốt hơn không có, đúng chưa?

3. Em có được đóng bảo hiểm không? Bao giờ? Hợp đồng được ký khi nào?

Nếu công ty làm ăn đàng hoàng thì nhà tuyển dụng không bao giờ ngán mấy câu hỏi như vậy. Họ sẽ trả lời rất kỹ. Cơ hội để pr “công ty của kao tốt lắm” mà, ngu gì không giải đáp cho kỹ? Nếu nhà tuyển dụng lập lờ, hoặc vì thế mà có ác cảm với bạn, thì bạn nên đi phỏng vấn công ty khác.

4. Em cần thử việc mấy tháng và lương thử việc là bao nhiêu % lương chính thức?

Cái này cứ đúng luật mà nghe. Thông thường thử việc không quá 60 ngày, kết quả thử việc phải báo trước nếu không mặc định là được lên chính thức. Lương thử việc không dưới 85% lương chính thức.Thường thì bên tuyển dụng sẽ chủ động nói luôn phần này khi họ giới thiệu về công việc, công ty, đãi ngộ. Nên không phải hỏi đâu.Bên nào lập lờ cái này cũng chạy. Chạy càng nhanh càng tốt

.

5. Em cần chuẩn bị trang thiết bị gì khi đi làm?

Có một số nơi yêu cầu laptop mạnh, máy ảnh cá nhân cái loại mấy chục trẹo ấy chẳng hạn. Không phải ai cũng có và nó là một khoản chi phí khá lớn nên mình phải hỏi trước.

6. Em sẽ được nhận những khoản thu nhập nào? Khoản nào fix, khoản nào tuỳ tình hình?

  • Lương cứng có fix hông, dựa trên ngày công hay dựa theo tháng hay dựa theo kpi?
  • Phụ cấp ăn trưa gửi xe có hông? Có fix hông?
  • Thưởng ngày lễ có hông? Hông cần nhiều nhưng phải có mới vui nha.
  • Thưởng KPI có mốc hông? Mọi người thường đạt mốc nào, hay đặt ra cho có chứ KPI cao như cây nêu chưa ai đạt được?

Source: Chà