Phỏng vấn thế nào để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

1. Hãy chia sẻ nhiều hơn về những “câu chuyện”


Khi được nhà tuyển dụng hỏi “Hãy nêu kinh nghiệm làm việc trước đây của em” thì đa số các bạn thường trả lời bằng cách đơn thuần liệt kê tên các công ty cũng như những công việc bản thân thực hiện hằng ngày. Tuy nhiên, nói thẳng ra, bạn chỉ đang “đọc lại” những gì mà bạn ghi ra trong CV thôi,. Thay vào đó, mình đã lựa chọn 2 công việc nổi bật và đi sâu vào những lý do và câu chuyện xung quanh công việc đó.
Hồi đó, mình đang apply vào vị trí nhân viên Marketing. Trước đó, mình đã có kinh nghiệm quản lí các kênh mạng xã hội bao gồm việc lập kế hoạch, viết content và design hình ảnh cơ bản. Mình đã chia sẻ với nhà tuyển dụng những lý do khiến mình lựa chọn công việc liên quan đến sản xuất nội dung như mình luôn cảm thấy hứng thú khi được tìm kiếm, mày mò và “đu theo” những trend mới, được mang đến cho người đọc những nội dung bổ ích và hấp dẫn. Trên tất cả, những phản hồi của người đọc về bài viết luôn là động lực to lớn giúp bạn kiên trì nuôi dưỡng niềm đam mê với con chữ của mình. Đấy, nghe có lọt tai không nào =)))

2. Chia sẻ khéo léo về sở thích


Đề cập khéo léo đến sở thích là một trong những cách giúp mình thể hiện được đam mê của bản thân vì chỉ khi niềm đam mê đủ lớn, bạn mới có thể khiến nó trở thành trung tâm của mọi hoạt động hằng ngày.
Mình nhớ hồi cuối năm ba, mình muốn thử sức với nghề nhân sự, mình đã chia sẻ những sở thích của mình có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công việc đó. Chẳng hạn như mình rất yêu thích việc lắng nghe “nỗi lòng” của người khác và thường xuyên đưa ra những lời khuyên cho bạn bè. Nói cách khác, mình thích được giao tiếp với con người, giúp những người xung quanh cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống. Chia sẻ sở thích như thế chắc chắn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, thay vì đề cập tới việc xem phim hay nghe nhạc – vốn chả liên quan gì đến nhân sự

3. Chia sẻ về nơi mình tự nguyện làm…miễn phí


Lí do là bởi nếu bạn đủ đam mê với một lĩnh vực nào đấy, bạn sẽ sẵn sàng “lao” mình vào, kể cả khi công việc đó không mang lại nguồn thu nhập cho bạn. Mình thấy rằng nhà tuyển dụng sẽ vô cùng ấn tượng với một ứng viên tình nguyện tham gia vào các dự án phi lợi nhuận, các câu lạc bộ mà không màng đến lợi ích tiền bạc.
Khi chập chững xuống thành phố học đại học, mình có apply vào vị trí trợ giảng tại một trung tâm tiếng Anh. Mình đã thuyết phục nhà tuyển dụng tin vào niềm đam mê của mình đối với môn ngoại ngữ này bằng việc chia sẻ rằng mình đã từng đi dẫn tour miễn phí vào cuối tuần ở quê hương nổi tiếng du lịch cho những khách nước ngoài để cải thiện khả năng nói tiếng Anh.


Hết rùi đó. Lời cuối cùng, mình muốn nói răng đừng chủ quan mà bỏ qua yếu tố đam mê trong cuộc phỏng vấn công việc của bạn. Các bạn hãy thử áp dụng 3 cách trên để nhà tuyển dụng thấy được sự gắn bó với công việc trong cả lời nói và hành động của bạn nhé.

Source: Chia sẻ từ bạn Hồng Minh