QUẢN LÝ CHI TIÊU ĐƠN GIẢN THEO PHONG CÁCH DÂN TÀI CHÍNH


Trong chuỗi phỏng vấn chuyên gia trên Pixie, hôm nay Pixie được dịp phỏng vấn 1 bạn trẻ dân tài chính thứ thiệt với kinh nghiệm làm ở vị trí :
– Research Consultant ở WorldQuant (một quỹ đầu tư định lượng)
– Operations Executive tại Kyanon Digital
Và Top 10% CFA thế giới level 1 và pass CFA level 2 năm 2021.


Với nhiều bạn trẻ hiện nay việc quan tâm đến tài chính cá nhân hay dùng một thuật ngữ gần gũi nhất là hành trình “Tự do tài chính”. Để bước đi trong 1 hành trình dài về tự do tài chính chúng ta đều phải bắt đầu từ những bước nhỏ nhất là quản lý chi tiêu hay còn gọi là quản lý dòng tiền cá nhân.
1. Với câu hỏi đầu tiên. Sự thật của tự do tài chính? Bản ngã của vấn đề tài chính?
– Có thể hiểu một cách nôm na rằng tự do tài chính là nắm quyền làm chủ tài chính của bản thân. Nói cụ thể hơn, tự do tài chính là trạng thái mà con người có đủ tiền để chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày hay đưa ra các quyết định mà không bị chi phối bởi tài chính. Có một dòng tiền ổn định, không phải lo lắng những hoá đơn và không phải gánh các khoản nợ,… đó là những biểu hiện của một người có tự do tài chính.
– Bản ngã của tự do tài chính như đã nói ở trên là việc mọi quyết định của bản thân không quan tâm đến vấn đề thiếu tiền. Nhưng không có nghĩa là để tự do ta cần có 1 khoản tiền lớn mà hay gọi cách khác ta quản lý dòng tiền hợp lý để cuộc sống cá nhân luôn sẵn sàng ứng phó với các vấn đề liên quan đến tài chính.


2. Thế dòng tiền là gì? Tại sao nhiều người không quan tâm đến nó?
– Dòng tiền là tất cả những giao dịch liên quan đến tiền phát sinh trong một khoảng thời gian, có tính liên tục và thỏa mãn công thức:
“Tiền cuối kỳ = Tiền đầu kỳ + Tiền thu vào – Tiền chi ra”

Ví dụ: sáng Thứ 6 một ngày bất kì, bạn kiểm tra bóp và thấy rằng sau cuộc nhậu đêm qua bạn còn đúng 100 ngàn. Bạn đi đến chỗ làm, trên đường đi bạn nghe tiếng ting ting từ điện thoại, lương về, lương về, tài khoản của bạn tăng lên 10 triệu đồng. bạn quyết định sẽ dành ngay 3 triệu để gửi về cho mẹ ở quê, 2 triệu để gửi tiết kiệm, sau đó bạn quyết định mời đồng nghiệp ăn trưa, mất thêm 1 triệu đồng nữa. Chiều về bạn lại sa vào những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng. Và cuộc sống lại tiếp tục ….

Từ ví dụ trên, tại ngày Thứ 6 thì tiền cuối kì của bạn sẽ là:

100 ngàn + 10 triệu – 6 triệu = 4 triệu 100 ngàn.

Và đoán xem, số 4 triệu 100 ngàn này sẽ đúng bằng số tiền bạn còn lại trong túi vào ngày Thứ 6 và cũng chính là tiền đầu kì tại ngày Thứ 7 của bạn.


=> Bằng cách hiểu bản thân và dự báo chính xác những dòng thu chi của bản thân, bạn có thể vẽ được cho mình một biểu đồ dòng tiền từ hiện tại đến 1 tuần, 1 tháng hay 1 năm sau vì dòng tiền có tính liên tục.

3. Vậy làm sao để kiểm soát dòng tiền đơn giản cho người non-Financial?
– Dòng tiền không có gì phức tạp cả, nó chỉ khó ở 2 chỗ là liệu bạn có đủ hiểu bản thân và tuân theo các kế hoạch bản thân đề ra để dòng tiên luôn đúng với dự báo hay không? Đơn giản nhất bạn có thể tự thiết kế hoặc xem xét các bản mẫu về quản lý dòng tiền để có kế hoạch sử dụng tiền hợp lý và theo dõi chính bản thân để có thể dự báo và từ đó đưa ra các hoạt động liên quan đến tiền hợp lý không bị thâm hụt và có tiết kiệm ngắn và dài hạn cho bản thân.
Bài viết đã khá dài, Pixie chỉ mong từ những lời khuyên của chuyên gia có thể giúp bạn có góc nhìn đúng đắn hơn và giúp cuộc sống sẽ dễ dàng hơn từ kinh nghiệm của các “chuyên gia” .

Bạn có thể tải template đơn giản này về để quản lý tài chính: Tại đây
Nếu các bạn cần thì có thể book Hồng Nhật ngay bên dưới:
để cùng bạn thiết kế 1 bản quản lý dòng tiền và tư vấn cơ bản về các khoản đầu tư để gia tăng tài sản của mình 1 cách an toàn.