4 Myth về IMC mà Marketer cần biết!

Nếu như bạn chưa biết thì IMC chính là viết tắt của Integrated Marketing Commuications. Định nghĩa của khái niệm này là sự kết hợp giữa các công cụ truyền thông với nhau để truyền tải một thông điệp sao cho hiệu quả nhất đến nhóm đối tượng mục tiêu.

#1: Để làm được IMC thì cần rất rất nhiều tiền

Nếu bạn hỏi tôi là, số tiền bao nhiêu thì làm IMC được, thì cũng sẽ khó trả lời? Bởi vì sao, giả dụ, nếu công ty bạn có sở hữu một số kênh có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng, như website, blog, fanpage, hệ thống CRM, etc… thì nếu thực sự các bạn chịu đầu tư về nội dung thật là tốt, và theo bước hành trình của khách hàng, thì có thể kết hợp các kênh tự có này (gọi là owned-channels) để làm marketing thật là tốt, sẽ đỡ tốn tiền hơn rất nhiều. Như vậy cũng là sự phối hợp giữa các kênh, và như vậy cũng là IMC, hoặc là một phần của chiến dịch IMC mà bạn không cần phải chi quá nhiều tiền.

#2: Một chiến dịch IMC phải có TV là kênh chủ đạo như các brand lớn vẫn hay làm

Khoảng 5-7 năm trở lại đây thì TV không còn là lựa chọn duy nhất hay đầu tiên khi nghĩ đến IMC nữa. Bây giờ chúng ta có Digital Marketing, có các phương tiện số, các kênh truyền thông số, thành ra vẫn tốt khi một chiến dịch có sử dụng TV kết hợp, nhưng đó không còn là điều bắt buộc, nhất là khi bạn có ngân sách nhỏ. Bạn có thể kết hợp Digital với PR và trải nghiệm trong cửa hiệu để thực hiện một chiến dịch IMC, vẫn bao phủ truyền thông toàn diện trên hành trình của đối tượng mục tiêu.

#3: Một chiến dịch IMC có phải bắt buộc phải triển khai trên tất cả trên truyền thông hay không?

Thực ra là KHÔNG, bởi vì IMC không hẳn chỉ có truyền thông, mà còn có thể là các hoạt động marketing khác như Tiếp thị trực tiếp, Kích hoạt trong cửa tiệm, hoặc các hoạt động BTL (Below The Line Marketing) khác, không phải lúc nào cũng nhất thiết phải là truyền thông. Nó còn tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch IMC là gì.

#4: Trải nghiệm đa kênh chính là IMC
Điều này hoàn toàn sai. Thực chất ra mà nói, thì những kênh Digital mà các bạn nêu ra, nếu làm tốt nhất có thể, thì cũng chỉ là tạo ra nhận biết, mà nhận biết thôi thì chưa phải là IMC hay trải nghiệm đa kênh. Mà thực ra, các kênh bạn chạy như vậy thì cũng chỉ là các kênh thuộc Digital Marketing, vốn là một phần nhỏ trong các kênh truyền thông. Và việc chạy nhiều kênh như vậy chỉ là để nhắm đến các nhóm đối tượng khác nhau có ở kênh này mà không có ở kênh khác, chứ không phải là tạo ra một trải nghiệm đa kênh hay một thông điệp nhất quán, cho một nhóm khách hàng, các bạn đừng hiểu sai.