Đường nghề muôn nẻo, nghề nào hào nhoáng và nghề nào không?

Ngân hàng:

Cuộc sống không giống cuộc đời, thứ mà mình nhận thức được sau 1 khoảng thời gian làm tại ngân hàng là 2 từ “vỡ mộng” bởi mình nhận ra, làm đâu cũng sẽ có mức áp lực nhất định nhưng áp lực ở môi trường ngân hàng là một thứ gì đó vừa tư bản, vừa nhà nước..

  • Đào thải nhanh & áp lực KPI: Vận động hành lang người thân, gia đình, bạn bè để đạt KPI là chuyện thường của huyện & thật sự điều đó rất mệt mỏi 🙂
  • Dễ ăn hành nếu bất cẩn (đặc biệt với một đứa không cẩn thật và tiểu tiết lắm như mình): Nhập sai 1 con số thì phải tự bỏ tiền túi để đền cho khách hàng (số tiền gấp N lần tháng lương 😭).
  • Tiếp khách mỗi ngày thật sự dễ mất năng lượng, bởi có ti tỉ tình huống mà bạn phải xử lí nhanh và khéo. Môi trường, đồng nghiệp cũng khá chính trị, để thăng tiến, bạn cũng phải biết “đấu trí” :>

Thợ tóc:


Thông tin mà mình có về “lợi nhuận” của nghề này là qua anh họ (7 năm – hiện làm chủ 3 salon) và bạn thân (3 năm – thợ chính), cả 2 đều đang làm nghề tóc.
Từ vị trí thấp nhất có thể kể đến như thợ phụ, lương trung bình của họ từ 6-7tr/tháng +%/khách. Cao hơn là thợ chính với mức lương 10-20 tr/tháng tùy từng salon.
Thật tuyệt vời nếu bạn giỏi tay nghề + có tố chất quản lý/kinh doanh. Làm chủ từ 1-3 salon là chuyện hoàn toàn trong khả năng. Và cứ mỗi dịp tết đến xuân về, “lợi nhuận” mang về là cực khủng (không ngoa khi có thể nói rằng con số lên tới hàng trăm triệu – tỉ).

Không phải dùi mài kinh sử 4 năm trên giảng đường nhưng mức lương cao họ nhận thẳng thắn mà nói, đó là 1 sự đánh đổi. Vì lá phổi của họ phải đối mặt với hóa chất mỗi ngày. Hơn nữa, vào mùa cao điểm, họ buộc phải chôn chân tại salon ít nhất 12 tiếng/ ngày.

Source: Bài viết này dựa trên trải nghiệm cá nhân của bạn Trần Quỳnh Nhi