CV không phải thứ để phù phép

Chào tụi em, chị là Hannah Lê - expert tại Pixie. Hy vọng đọc tựa đề tụi em sẽ không thấy nó lạ lẫm. Đầu tiên, chị phải chú thích ngay từ đầu để đảm bảo sự an toàn của mình, rằng đây hoàn toàn là quan điểm cá nhân của chị, và đã là cá nhân thì có thể sai...hoặc hoàn toàn đúng :)))

Điều thứ nhất nè:

Chị không phủ nhận sự bổ ích của việc các bạn sinh viên chia sẻ về cách viết CV “đẹp” sau khi pass được một số chương trình/công ty xịn. Nhưng cá nhân chị, không cổ xuý việc này, vì với chị, nó nên và đúng hơn nếu bạn đã từng đi làm tuyển dụng hoặc ít ra, bạn là người làm trong lĩnh vực Nhân sự. Thực tế, việc CV của em pass qua nhiều chương trình/công ty không hoàn toàn đồng nghĩa với việc cách làm CV của em hoàn toàn đúng. Chỉ có điều là, ví dụ với chiếc CV đạt 7/10, thì em đã có đủ điều kiện để pass. Nên mỗi lần thấy những bài viết “Mình đã đổ MT bằng cách làm CV như thế nào?” hoặc “Cách mình làm đẹp CV để pass 4 chương trình MT”,… chị sẽ cẩn trọng hơn khi tiếp nhận thông tin. Tới đây chắc một số bạn sẽ nghĩ “Ủa, nhưng mà đây là nói về cách người ta làm thôi, đâu có nói cách này đúng nhất, thích thì theo, không thích thì theo”. Cũng đúng luôn, nhưng mà, tin chị đi (hoặc không tin thì thôi), mỗi người viết đều mong muốn người đọc tin vào những điều mình viết và đều có mục đích call to action không ít thì nhiều.

Source: Google

Thầy dạy văn năm cấp ba của chị từng nói, “một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật”. Vậy nên, việc chia sẻ nhưng thông tin mang tính “giáo dục” nhưng không bao hàm sự chắc chắn về tính “đúng” của nó thì là một điều chị KHÔNG KHUYẾN KHÍCH.

Điều thứ hai nè:

Ở phía người tiếp nhận thông tin, tụi mình, hiện tại có dư quyền tự do và tư duy để chọn lọc cho mình những kiến thức đúng đắn mà tiếp thu, tuy nhiên “you don’t know what you don’t know”, nên việc tiếp thu rất nhiều hướng dẫn về CV ngoài kia một cách có chọn lọc đối với một bạn sinh viên giống như việc bắt một đứa bé đang tập nói chỉ chọn nói theo những lời hay ý đẹp và gạt đi mấy tiếng chửi thề :))) Nên chi bằng, mình chọn ngay từ đầu những nguồn thông tin, những cách hướng dẫn chính thống, có tính nghiên cứu và đúc kết.

  • Ví dụ như một số khoá học của coursera, chị thấy khoá học về Career Planning này cũng hay và free (không chứng chỉ) các bạn có thể tham khảo.
  • Hoặc những workshop/webinar từ những anh chị HR chia sẻ về cách anh chị đánh giá CV cũng như những lời khuyên về cách trình bày CV thì chị nghĩ nó sẽ hợp lý và an toàn hơn.
  • Ngoài ra, các bạn có thể tìm thấy chị trên Pixie và mình có thể gặp 1-1 để chị giải đáp hết thắc mắc mà mọi người đang có về chủ đề này.

Điều cuối cùng nè:

Đừng phù phép CV của chính mình. Tiếng Anh mọi người hay dùng make up nhưng Tiếng Việt mình chị nghĩ trang điểm và hoá trang là hai từ không giống nghĩa nhau. Mình hãy trang điểm để “look better” CV của mình chứ đừng hoá trang để “look different” nó. Điều này rất rủi ro với cả nhà tuyển dụng (NTD) lẫn ứng viên (UV). Một chiếc CV đẹp thì tốt nhưng nó phải đúng trước đã, nghĩa là khi NTD đọc xong CV của em sẽ phác hoạ được chân dung UV của mình, chứ không phải là chân dung của “hàng xóm” UV :))) Một ví dụ cụ thể, việc được khuyên dùng những động từ mạnh (action verbs) khi mô tả công việc của mình là tốt, nhưng đừng hoàn toàn sao chép mà không hiểu những từ này. Tụi em sẽ được khuyên thay từ Lead/organize bằng những động từ “nặng ký hơn” như administer/arrange/coordinate/manage tuy nhiên, cần cân nhắc dùng từ để mô tả chính xác được vai trò của em trong công việc đó. Ví dụ thứ hai, về Kỹ năng (skills), chị thấy rất nhiều bạn khuyên rằng, hãy xem JD công việc ở phần Yêu cầu có những kỹ năng gì thì mình bỏ vào CV những cái đó. Cận thận phần này nhé, với chị, đó là con dao hai lưỡi, nếu em không hiểu rõ thực sự kỹ năng đó là gì mà chỉ hòm hòm hiểu thì không thể hiện được em, không khéo, vào interview thì NTD sẽ tá hoả không biết có đang PV đúng người trong CV hay không :))

TÓM LẠI, với chị CV không phải là thứ để phù phép, mà nó phải là chính tụi em trước mắt nhà tuyển dụng.

Còn mong muốn tư vấn chi tiết về nghề nghiệp và điều chỉnh CV trực tiếp có thể book chị trong vòng 1 tiếng ở bên dưới nhé: